วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

ตอบปัญหา สาเหตุรอบดวงตาหมองคล้ำ!





          ในแต่ละวันเราจะต้องพบสบตากับผู้คนมากมาย ผิวบริเวณรอบดวงตาจึงสำคัญเอามากๆหากเรามีผิวรอบดวงตาที่ดูหมองคล้ำเป็นหมีแพนด้าขนาดนั้น เราเองก็คงรู้สึกไม่มั่นใจ ดูสุขภาพไม่ดีเลยใช่มั้ยหล่ะค่ะ แต่เอ๊ะ! บางคนก็ไม่ได้นอนดึกหรือดื่มน้ำน้อยแต่ทำไมยังเจอปัญหานี้อยู่นะ เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยดีกว่าค่ะ

 

สาเหตุที่ทำให้รอบดวงตาเราหมองคล้ำนอกจากการพักผ่อนไม่เป็นเวลา นอนดึก อดนอน แล้วยังสามารถเกิดได้อีกหลายสาเหตุเลย เช่น

โรคภูมิแพ้เรื้อรัง คนที่เป็นโรคนี้จะพบว่าเส้นเลือดดำที่อยู่รอบบริเวณใต้ตาจะขยายใหญ่มากกว่าปกติ จึงทำให้บริเวณรอบดวงตาของเรานั้นดูคล้ำมาก และยังส่งผลให้ผู้ที่เป็นจะรู้สึกระคายเคือง ทำให้ชอบขยี้ตาอยุ่บอยๆ จึงทำให้ผิวรอบดวงตาอักเสบและเกิดเป็นรอยแดงคล้ำไปด้วย

กรรมพันธุ์หรือเชื้อชาติ ตรงนี้ก็เกี่ยวค่ะ เพราะลองสังเกตุดูดีๆว่า พวกแขกหรืออาหรับ คนเชื้อชาตินี้รอบดวงตาจะดูคล้ำกว่าชนชาติอื่นๆค่ะ หากเรามีพี่น้องที่เป็นแขกหรืออาหรับเราก็อาจจะติดมาจากกรรมพัธุ์ได้เหมือนกันค่ะ

หลอดเลือดใต้ตามีการขยายผิดปกติ สาเหตุนี้เกิดได้จากอาการบวม หรือภาวะการขาดสารอาหาร เป็นโรคไต การอดนอน หรือสูบบุหรี่ ดื่มชา-กาแฟมากๆก็เป็นได้

เบ้าตาลึก บางคนโครงสร้างบนใบหน้าอาจจะแปลกกว่าคนอื่นๆ คืออาจจะมีโหนกแก้มสูง ทำให้มีเบ้าตาที่ดูลึกลงไป ทำให้เห็นเป็นรอยคล้ำใต้ดวงตา

              เห็นมั้ยค่ะว่าหลายๆสาเหตุทำให้เกิดรอยดำ รอยหมองคล้ำขึ้นได้ และในบางสาเหตุเราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นเราอาจจะต้องเลือกใช้วิธีป้องกันหรือแก้ปัญหา ซึ่งในยุคสมัยนี้วิธีการรักษา ทั้งเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ อยู่มากมายเน้นแก้ไขได้ตรงจุดที่คุณกังวล และเราได้ยกตัวอย่างแนวทางเลือกใช้แบบย่อยๆมาฝากกัน เช่น

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ เราควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการเราเป็นอันดับแรก จากนั้นควรดูว่าผลิตภัณฑ์นั้นเหมาะสมกับสภาพผิวเรามั้ย สอบถามข้อมูล ขอคำแนะนำกับผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์นั้นๆ ควรมีการเทสสินค้ากับผิวบริเวณที่บอบบางดูก่อน ว่ามีอาการแพ้ แสบแดงรึเปล่าเพราะผิวคนเรานั้นไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะไม่ระคายเคืองแต่สำหรับบางคนอาจจะเกิดการระคายเคืองได้ เพราะผิวรอบดวงตาเรานั้นบอบบางมาก จึงต้องพิถีพิถันในการเลือกซื้อสินค้าอยู่ไม่น้อย 

เทคโนโลยีที่ทันสมัย คนส่วนใหญ่จะชอบใช้วิธีนี้ เพราะทั้งสะดวกไม่ต้องทำเอง ไม่ต้องวุ่นวายหาอุปกรณ์หรือส่วนประกอบต่างๆแล้วยังได้รับบริการที่สบายช่วยครายเครียดไปในตัว บวกกับได้คำแนะนำดีๆจากผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย แต่การเลือกเทคโนโลยีช่วยในการบำรุงดูแลนั้น เราควรหาข้อมูลก่อนได้เข้ารับบริการ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์เพื่อวิเคาะห์สภาพผิวหรือสาเหตุนั้นๆก่อนจะดีกว่า เราจะได้มั่นใจในเทคโนโลยี และผลการรักษา แถมยังได้แนวทางการดูแลควบคู่ไปด้วย

เลือกหาสูตรมาใช้ทำเอง สำหรับสาวๆที่ชอบคิดค้นหาสูตรมาใช้ทำเองในวันหยุด หรือเวลาว่างๆ ไม่ว่าจะหาใช้ทั้งสมุนไพร พืช ผลไม้ ต่างๆ วิธีนี้นิยมใช้กันแต่ส่วนใหญ่ก็จะไม่ทำกันอย่างสม่ำเสมอ เพราะยุ่งยากในการหาส่วนประกอบต่างๆ  จึงทำให้ผลของรักษาอาจจะไม่ชัดเจน หรืออาจจะใช้เวลานาน จึงแนะนำว่าวิธีนี้ควรนำมาใช้ควบคู่กับการรับบริการใช้เทคโนโลยี อาจจะทำสลับกัน อาทิตย์เว้นอาทิตย์ก็เลือกได้ตามสะดวกค่ะ


รู้สาเหตุและแนวทางการเลือกใช้กันไปแล้ว ใครสนใจอยากเลือกแบบไหน สามารถนำไปใช้กันได้เลยนะคะ เราไม่หวง :D



3 ความคิดเห็น: